Câu lạc bộ Chấn thương cột sống Việt Nam

Chữa bệnh bằng phương pháp tinh thần

Hôm nay em xin nói về kiến thức ngoài lề về y học chữa bệnh nói chung ( bằng niềm tin, đức tin, tinh thần và khoa học tâm linh) và hiệu ứng " Giả Dược" cho bệnh nhân tổn thương tủy sống
P/s: Hầu hết các bài viết của em đều về những thứ quá xa vời và k thiết thực. Hôm nay viết một bài thiết thực, ai ngang qua thì vui lòng đọc
Em có quen 1 ông bị mắc khối u ác tính giai đoạn cuối, qua singapore điều trị thì bác sĩ xếp cho ông ở 1 khu vực phòng riêng không gian thoải mái và dễ chịu . Trong quá trình điều trị thì nói khả năng ông sẽ điều trị và vượt qua được căn bệnh này - trong thời gian đó khi nghe bác sĩ nói vậy ông sống rất vui tươi lạc quan, tập thể thao nhẹ lành mạnh và nhiều hy vọng.
Qua mấy năm điều trị, thì ông bác này có hỏi bác sĩ: " Bác sĩ ơi sao bệnh của tôi ở VN nói đáng lẽ không còn sống được lâu quá 6 tháng , sao sau khi qua đây bệnh tôi lại có tiến triển vậy ?"
Vị bác sỹ nói : " Thật ra mấy năm nay những thuốc tôi truyền và điều trị cho anh không có tác dụng là mấy và khối u không có lây lan và di căn nữa, qua quan sát của tôi thì tất cả đều lối sống lạc quan, tinh thần, môi trường sống của anh đấy nhờ vậy nên tuổi thọ anh kéo dài thêm có thể thêm hơn 10 năm miễn tinh thần anh ổn định".

Chữa bệnh bằng phương pháp tinh thần

HIỆU ỨNG GIẢ DƯỢC

Trước khi bắt đầu phần giải thích khái niệm, ta hãy cùng đọc qua một số thí nghiệm
Thí nghiệm 1: Đạp xe.
Các tình nguyện viên tham gia thí nghiệm này sẽ được yêu cầu đạp xe với tất cả khả năng của mình trên đường trường (khoảng 1,5 dặm). Sau đó, kết quả được thống kê lại một số lần.
Sau khi họ được nghỉ ngơi đầy đủ, vào một ngày khác, các chuyên gia của thí nghiệm đưa cho mỗi người trong họ một viên thuốc có màu trong tương ứng ba màu khác nhau.
Họ giải thích thêm (Các màu tôi không nhớ chính xác nên chỉ nói theo phỏng chừng, nhưng điều đó hoàn toàn không ảnh hưởng tới kết quả)
+ Viên màu đen: chứa cafein
+ Viên màu vàng: chứa chất tăng lực
+ Viên màu đỏ: chứa một chất đặc biệt mà theo các chuyên gia họ đang cần nghiên cứu.


Kết quả thu được: thời gian về đích của tất cả mọi người đều giảm đi rõ rệt (có người giảm tới 3 phút).
Điều đó tưởng thật quá bình thường cho đến khi các chuyên gia cho biết, có một số viên thuốc chỉ có bột, thế nhưng kết quả thu được không khác quá nhiều so với thuốc thật.
Thí nghiệm 2:
Lần này là ở bệnh đau lưng, chữa trị bằng phương pháp châm cứu điện.
Có một số người được châm cứu bằng điện thật nhưng có một số thì hoàn toàn không có điện.
Kết quả thu được: hiệu quả thu được của hai phương pháp xấp xỉ bằng nhau.
Có một số thí nghiệm còn cho thấy rằng, khi nói cốc nước pha đường là "thuốc chữa ung thư đặc hiệu mới", và cho bệnh nhân ung thư uống, khối u đã giảm đi.
Vậy ngành y học là hoàn toàn vô dụng?
Không, trong y học, người ta gọi nó là "hiệu ứng giả dược" hay hiểu một cách đơn giản đó là "thuốc giả - tác dụng thật". Điều thần kỳ này được hình thành trên một cơ chế cực kỳ phức tạp giữa ảnh hưởng của hệ nội tiết và tâm lý.
Thống kê cho thấy, 80% bệnh tật do stress gây ra. Những người có tinh thần thoải mái cũng có sức khỏe và tuổi thọ cao hơn những người suốt ngày ủ rũ và rầu rĩ.
Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, khi chúng ta suy nghĩ tích cực, các hóa chất tốt cho cơ thể liên tục được tạo ra, các hệ tuần hoàn, bài tiết hoạt động hiệu quả. Ngược lại với các suy nghĩ tiêu cực.
Còn một yếu tố đáng nói tới nữa đó là "khả năng tự chữa bệnh của cơ thể". Có một số nghiên cứu chỉ ra rằng, hệ này nằm ở não. Khi hoạt động, nó có thể tạo ra những tác dụng không hề thua kém thuốc thật. Việc này được giải thích có thể là do cơ chế kháng nguyên - kháng thể, hệ ứng- đáp,... Nhưng có một giả thiết đáng tin hơn đó là hệ thống nano của cơ thể. Giải Nobel hóa học năm 2016 được trao cho 3 nhà hóa học vì đã nghiên cứu ra hầm phản ứng nano, cho phép tạo ra các nano bot có thể sửa chữa tổn thương, đào thải độc chất, tiêu diệt tế bào ung thư,... ở kích thước nano. Nhưng hệ này đã tồn tại ở trong chính cơ thể sinh vật từ rất lâu, vấn đề là không thể "chỉ huy" cho những tế bào không có não một cách dễ dàng được, nên lời giải cho khả năng tự chữa bệnh của cơ thể vẫn chưa rõ ràng.
Nhưng hiệu ứng giả dược không phải lúc nào cũng cần "giả" để có tác dụng.
Thí nghiệm 3:
Bác sĩ nói trước cho bệnh nhân khớp rằng thuốc họ uống là giả. Và ngạc nhiên thay, kết quả thống kê cũng thấy rằng tình trạng bệnh nhân được cải thiện sau khi uống "thuốc".
Có một điều đáng chú ý hơn ở thí nghiệm này đó là, những bệnh nhân được bác sĩ hỏi chuyện, tư vấn nhiều hơn hẳn sẽ có kết quả cao hơn hẳn với nhóm chỉ ngồi và nhận thuốc.
Điều này cho thấy hiệu ứng giả dược ảnh hưởng rất lớn bởi tâm lý người bệnh và tác động cũng chưa được làm rõ.
Nhưng cũng có vô số thí nghiệm sau đó khẳng định hiệu ứng giả dược chỉ tác dụng trên các bệnh như: thần kinh, tuần hoàn,... và gần như vô dụng ở các bệnh nặng.

Kết luận: Có thể nói rằng, hiệu ứng giả dược giải thích được nguồn gốc của chữa bệnh tâm linh. Nhưng hỏi chữa bệnh tâm linh hoàn toàn có là hiệu ứng giả dược hay không? Tôi khẳng định là không và tôi cũng không có đủ hiểu biết về y học lẫn chữa bệnh tâm linh (healing, ban phước, bảo hộ,...) để giải đáp

Video

chấn thương cột sống
tổn thương tủy sống
câu lạc bộ chấn thương cột sống việt nam
anh chan thuong cot song
tuy song
COT SONG