Câu lạc bộ Chấn thương cột sống Việt Nam

Phòng chống sỏi thận cho người bị tổn thương tủy sống

Nay em xin chia sẻ Cách phòng tránh sự hình thành sỏi bàng quang - thận cũng như viêm nhiễm tiết niệu và nước tiểu có cặn trắng , vụn nhỏ ... và chế độ khắc phục để tránh biến chứng sau này của người bị chấn thương cột sống.

Phòng chống sỏi thận cho người bị tổn thương tủy sống

Đơn giản dễ hiểu là sự hình của các cặn nhỏ trong nước tiểu là do nước tiểu tùy người có tính Kiềm ( Ba-zơ) cao hơn hoặc tính AXit cao hơn. Một khi nồng độ pH trong nước tiểu k cân bằng(trung tính) thì sẽ hình thành các cặn nguyên từ các tinh thể Uric ( rất nhiều loại dạng tinh thể gần 40 loại gốc hóa học) trong nước tiểu lâu ngày sẽ kết tủa tích tụ thành từng màng đóng vào thành bàng quang ( gây dày thành cơ vòng và cơ nhẫn khó co bóp , làm nhiễm trùng đường tiểu ) , còn nếu lâu hơn theo ngày tháng thì sẽ hình thành cặn nhỏ đóng vôi và kết tinh thành những cục sỏi lớn từ đó nước tiểu sẽ trào ngược lên thận gây suy yếu chức nặng thận ( trong đông y gọi là vùng mệnh môn tức quả thận bên trái , mà 1 khi 1 quả thận suy yếu sẽ tác động nhìu hệ lụy kéo theo như yếu can - kinh và mạch đốc ).
Sỏi bàng quang do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể là sỏi từ thận và niệu quản rơi xuống, là sỏi nhỏ bệnh nhân có thể thải ra ngoài được theo nước tiểu nhưng là sỏi lớn sẽ bị tắc lại, lâu ngày sẽ to dần lên do bị các cặn sỏi tiếp tục bám vào. Cũng có thể sỏi bàng quang hình thành do quá trình người bệnh sử dụng thuốc điều trị các bệnh khác có nhiều chất làm kết tủa lắng đọng gây ra sỏi. Một số trường hợp lại do các bệnh gây chít tắc cổ bàng quang như u xơ tiền liệt tuyến, chít hẹp niệu đạo, túi thừa bàng quang hoặc do có dị vật trong bàng quang, từ các dị vật đó cặn sỏi dần dần bám vào tích tụ thành sỏi.
Giá trị pH hay độ pH sẽ cho chúng ta biết một vật có tính axit, tính kiềm (bazơ) hay trung tính. pH = 0 là mức độ axit cao nhất, pH =14 là mức độ kiềm cao nhất, pH = 7 là trung tính. Ví dụ, axit trong ắc quy là có tính axit rất mạnh với pH =0, trong khi các loại chất lỏng có tác dụng làm sạch lại có tính kiềm với pH =14.

VỀ DINH DƯỠNG: Nên ăn đều các thực phẩm có tính Axit và thực phẩm có tính kiềm cân bằng. Uống nhiều nước hơn vì nhằm rửa sạch bàng quang tốt (nước tinh khiết là môi trường trung tính với pH= 7 và không có tính axit hay tính kiềm).

VỀ VÂN ĐỘNG: Hạn chế nằm lâu hay ngồi lâu vì ít vận động sẽ khiến cho lượng canxi bài tiết vào nước tiểu tăng lên, gây ra sỏi thận hoặc sỏi tiết niệu. Đồng thời, thành bụng sẽ bị lỏng lẻo, gây ra sa nội tạng, chèn ép ống mật, làm cho dịch mật không bài tiết được gây ra tích tụ, từ đó sinh ra sỏi.
Ở độ PH thấp, các cơ quan thanh lọc máu là lá lách, gan, tim, thận phải làm việc quá mức khiến chúng sẽ suy yếu dần. Các chất đào thải không được thải ra hết mà tập trung lại .Cơ thể có tính axit là yếu tố đóng góp tích cực vào việc sinh ra các bệnh khác nhau như trĩ, ung thư, phong, bại liệt, sỏi thận, bàng quang, túi mật ...

CHÚ Ý : cây CHÙM NGÂY rất tốt để lọc cặn và lợi tiểu , hạt chùm ngây để lọc nước nên khi ta uống hay ăn rau này sẽ lọc hoàn toàn cặn ngay trong bao tử mà k phải thông qua thận. Và nước chanh cũng có tính AXIT cao ( nên bổ sung) xem VIDEO sẽ thấy tác dụng của hạt Chùm Ngây.

-- Vũ Hân --

Video

chấn thương cột sống
tổn thương tủy sống
câu lạc bộ chấn thương cột sống việt nam
anh chan thuong cot song
tuy song
COT SONG