Câu lạc bộ Chấn thương cột sống Việt Nam

Khôi phục bàn tay bị liệt

Một người đàn ông 21 tuổi bị liệt sau một chấn thương tủy sống đã lấy lại được khả năng sử dụng cánh tay và bàn tay của mình, nhờ điều trị tế bào gốc thử nghiệm được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y khoa Keck tại Đại học Nam California.

Tháng 3/2016, Kristopher (Kris) Boesen, từ Bakersfield, California gặp một tai nạn xe hơi và bị chấn thương nghiêm trọng cột sống cổ. Kris bị liệt từ cổ trở xuống và không thể thở mà không có sự trợ giúp.

Khôi phục bàn tay bị liệt

Các bác sĩ nói với Kris rằng anh có thể không bao giờ sử dụng được tay chân của mình nữa. Phẫu thuật chấn thương tủy sống được tiến hành chỉ có thể giúp ổn định cột sống để ngăn chặn các biến chứng nặng nề hơn mà hiếm khi cải thiện vận động và cảm giác.
Kris sau đó được tham gia một thử nghiệm lâm sàng – với người đứng đầu là Tiến sĩ Edward D. Wirth III, giám đốc y tế của Asterias Biotherapeutics.

Nghiên cứu đang được thực hiện là thử nghiệm một liệu pháp mới liên quan đến tiêm AST-OPC1 - một tác nhân bao gồm các tế bào tổ tiên oligodendrocyte (OPCs) có nguồn gốc từ tế bào gốc phôi. OPCs là những tế bào tạo myelin của não và tủy sống, giúp các tế bào thần kinh thực hiện chức năng vận động hay cảm giác của mình.

Theo Asterias Biotherapeutics - nhà phát triển AST-OPC1 - thử nghiệm tiền lâm sàng trong các mô hình của tổn thương tủy sống đã cho thấy nó giúp làm "giảm kích thước của khoang chấn thương, phục hồi lớp myelin bảo vệ trên các tế bào thần kinh, sản xuất các yếu tố kích thích tăng trưởng tế bào thần kinh, và thu hút các mạch máu cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho trang vị trí thương tổn. "

Để tham gia vào thử nghiệm - có tên là "SCiStar" - bệnh nhân cần tự thở mà không cần sự giúp đỡ của máy thở hỗ trợ.
NHỮNG CẢI TIẾN ĐÁNG GHI NHẬN TRONG CHỨC NĂNG VẬN ĐỘNG SAU 2 TUẦN ĐIỀU TRỊ
Vào tháng 4/2016, Kris đã được tiến hành thủ thuật tiêm 10 triệu tế bào AST-OPC1 trực tiếp vào tủy sống cổ, dưới sự giám sát của Tiến sĩ Charles Liu, giám đốc Trung tâm Neurorestoration tại Đại học Nam California (USC).

Trong vòng 2 tuần sau khi điều trị, Kris bắt đầu xuất hiện một số cử động ở cánh tay và bàn tay của mình. Trong vòng 3 tháng, anh lấy lại khả năng tham gia vào một số công việc hàng ngày, chẳng hạn như viết tên của mình, ăn, di chuyển một chiếc xe lăn có động cơ, và ôm gia đình mình.

Tuy các nhà nghiên cứu không thể nói liệu Kris có thể sử dụng đôi chân lại của mình, họ vẫn được khích lệ bởi trường hợp của Kris và hy vọng AST-OPC1 sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân tổn thương tủy sống.

"Với nghiên cứu này, chúng tôi đang thử nghiệm một thủ tục có thể cải thiện chức năng thần kinh, trong đó có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa việc vĩnh viễn bị liệt và có thể sử dụng tay và bàn tay của một người. Khôi phục chức năng từng đốt tủy sống có thể cải thiện đáng kể đời sống hàng ngày của bệnh nhân tổn thương cột sống trầm trọng. " Tiến sĩ Charles Liu.

Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Đình Hòa - Khoa Phẫu Thuật Cột Sống Bệnh Viện Việt Đức - Theo Medicalnewstoday


nguồn: https://www.facebook.com/drhoastemcell/

Video

chấn thương cột sống
tổn thương tủy sống
câu lạc bộ chấn thương cột sống việt nam
anh chan thuong cot song
tuy song
COT SONG