Câu lạc bộ Chấn thương cột sống Việt Nam

Bản Romance "Ruồi trâu"

“Romance Ruồi trâu” là tác phẩm nó nghe đi nghe lại nhiều nhất nhưng vẫn không biết bắt đầu từ đâu cho trọn vẹn. Bám sát nguyên bản để vẽ ra câu chuyện trong lòng “Ruồi trâu của ngày hôm qua” hay là nói thay nỗi lòng của những “Ruồi trâu của ngày hôm nay”.

 Nhưng dù có là “Ruồi trâu” của thời nào đi chăng nữa thì có một điều không bao giờ thay đổi đó chính là lí tưởng sống của mỗi người luôn phải được đưa lên hàng đầu. Đã là “Ruồi trâu” thì phải dám sống, dám hết mình với những gì mình theo đuổi.
Romance Ruồi trâu

Ám ảnh có lẽ là từ ngữ thích hợp nhất để diễn tả tâm trạng của nó mỗi khi nghe “Romance Ruồi Trâu”. Hình ảnh một chàng trai mảnh khảnh bước chậm rãi trên con đường lát đá giữa dòng người đông đúc cứ mải lởn vởn trong đầu nó. Vẻ ngoài bình thản đến lạ lùng cùng nụ cười luôn nở trên môi khiến cho bất kì ai thoạt nhìn đều cảm thấy ganh tỵ. Nhưng bên trong sâu thẳm chàng trai ấy đang có những giằng xé quay quắt đến nao lòng. 

Tình yêu trong “Romance Ruồi trâu” được khắc họa rõ nét. Xuyên suốt tác phẩm là những khoảnh khắc sâu lắng nhưng cũng đầy mạnh mẽ với vai trò chủ đạo của violin solo. Với những violinist không thể xoay sở với cung Đô thứ trong bản gốc có thể chuyển sang chơi ở cung Rê trưởng. Tình yêu trong “Romance Ruồi trâu” đau khổ, dằn vặt, da diết nhưng có lẽ chưa bao giờ bi lụy.

 Mỗi người sẽ có một cảm nhận riêng nhưng sự đồng cảm chính là điều giúp cho tác phẩm này có sức sống mãnh liệt đến như vậy. Giữa những bộn bề cuộc sống thật không dễ để dành một vài phút để nghe trọn tác phẩm nhưng chỉ cần một vài giai điệu từ “Romance Ruồi trâu” có lẽ cũng đủ nhắc nhở nhau về “chữ tình” chốn nhân gian. 


Thật là đau lòng biết bao khi “cái tình” trong tình yêu giờ đây không còn là thứ quan trọng nhất. “Cái tình” đã thay đổi thanh sắc thành “tính trong sự tính toán”. Những “Ruồi trâu của ngày hôm nay” đang lạc lõng trong thực tại. Thực tại của những thứ “na ná tình yêu”. Những thứ tình cảm dựng xây trên nền vật chất. Những “Ruồi trâu của ngày hôm nay” phải lựa chọn giữa hai con đường. Hoặc là tan chảy, nhập vào với thực tại đầy lí trí, nơi “chữ hợp” cao hơn “chữ tình”. 

Hoặc là trở thành “kẻ điên” giữa những “người bình thường”. Nhưng dù có thế nào đi chăng nữa thì cuộc đời này chắc chắn vẫn sẽ có những “Ruồi trâu của ngày hôm nay” tiếp tục từ bỏ tiếng gọi của lý trí để đi theo tiếng gọi của trái tim, của tâm hồn để dành trọn cho “Giemma của ngày hôm nay”.

Cuối cùng, xin phép mượn lời dịch thơ của một dịch giả để khép lại bài viết này:
“Vẫn là ta

Chú ruồi sung sướng

Sống xứng đáng

Chết chẳng vấn vương”

(“Then am I

A happy fly,

If I live

Or if I die.”)

                                                                                                           Nguyễn Tuấn Anh


Video

chấn thương cột sống
tổn thương tủy sống
câu lạc bộ chấn thương cột sống việt nam
anh chan thuong cot song
tuy song
COT SONG