Câu lạc bộ Chấn thương cột sống Việt Nam

Tăng trương lực cơ với người bị chấn thương cột sống


Nhiều bạn bị chấn thương cột sống trải qua ưu trương liệt cứng hay thắc mắc vì sao cơ co cứng khó cử động và trương cơ lực co trong liệt cứng là gi?

Tăng trương lực cơ với người bị chấn thương cột sống
Những người bị liệt tủy ở vùng cổ và bị tổn thương chèn ép bán tủy thường trải qua ưu trương liệt cứng nhiều hơn gây ra " trương cơ lực tăng " khác với người liệt mềm là " trương cơ lực giảm", và thường là liệt cứng tiên lượng phục hồi cao hơn liệt mềm .

Khi trương cơ lực tăng, thường có ưu chiều xu thế đi lại - đứng được nhưng khuyết điểm là các khớp khó cử động theo chi đoạn và chân lúc đổi tư thế hoặc mới ngủ dậy thường hay rung nên khiến cho việc đi lại khó chịu .Sau khi tủy đã lành vết thương lâu, thì di chứng để lại qua ưu trương liệt cứng là tác động của trương cơ lực, và chúng ta nên tập trung vô điều trị là tập các bài giãn cơ là chủ yếu nhằm cho việc phục hồi chức năng có kết quả khả quan, ngoài ra có thể bổ trợ thêm các loại thuốc giãn cơ hoặc đi tiêm chất botox điều trị trong giãn cơ.

Và sau đây là 2 loại thuốc mình thấy khả quan là baclofen và mydocalm ( cái này chuyên về trương cơ lực co do chấn thương cột sống và tổn thương tủy sống ) còn baclofen nó chuyên về bị co cứng do di chứng của tai biến não tủy và kiểu tác dụng trung ương (tác dụng đồng vận chất GABA)
Còn video hướng dẫn tập mình chưa quay được, có gì inbox mình gửi cho video tập của bên dự án step-smart qua cho. Trên đây là kinh nghiệm của mình chia sẻ cho các bạn.

-- Vũ Hân --



Video

chấn thương cột sống
tổn thương tủy sống
câu lạc bộ chấn thương cột sống việt nam
anh chan thuong cot song
tuy song
COT SONG