Câu lạc bộ Chấn thương cột sống Việt Nam

Thư mời gặp mặt của nhóm CTCS Miền Trung và Tây Nguyên

I. GIỚI THIỆU VỀ CHƯƠNG TRÌNH

Chấn thương cột sống là một chấn thương thường gặp và là tình trạng cấp cứu đe dọa tính mạng, có thể để lại biến chứng hay di chứng suốt đời. Ở Hoa Kỳ, tỷ lệ chấn thương cột sống xấp xỉ 50000 trường hợp một năm. Ở Việt Nam chưa có con số thống kê chính thức, tuy nhiên với tỷ lệ tai nạn giao thông rất cao ở nước ta chắc chắn tỷ lệ chấn thương cột sống không phải là nhỏ vì chấn thương cột sống chiếm khoảng 6% các trường hợp chấn thương chung. 

Thư mời gặp mặt của nhóm chấn thương cột sống Miền Trung và Tây Nguyên

Các bệnh nhân chấn thương cột sống có thể không phải là nhóm người kém may mắn nhất nhưng họ là những người phải chịu sang chấn tâm lý nặng nề nhất. Theo các thống kê, đa số các bệnh nhân bị chấn thương cột sống đều đang ở trong độ tuổi lao động, nam gấp 3 lần nữ giới, 55-60% do tai nạn giao thông. Tỉ lệ chấn thương cột sống có tổn thương thần kinh chiếm tới 70% do khả năng quản lí và hiểu biết về bệnh kém. Họ phải ngồi xe lăn ở độ tuổi đẹp nhất nhì đời người, cuộc đời họ lật qua một trang khác, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ phải chiến đấu mỗi ngày để tìm thấy niềm vui sống. Chỉ một bộ phận nhỏ có điều kiện để thoát ra khỏi tình trạng ấy. Còn phần đông vẫn gặp vô vàn khó khăn vì những biến chứng của căn bệnh quái ác, trong cái nhìn khinh khi của xã hội và thậm chí là ngay cả chính gia đình mình.

Hiện nay xã hội vẫn chưa có cái nhìn đúng và khách quan về cộng đồng này. Họ vẫn thường bị xếp chung vào những dạng khuyết tật khác trong khi thực tế là tình trạng khuyết tật của họ có những điểm đặc trưng hoàn toàn khác biệt so với những dạng khuyết tật khác. Phần lớn họ bị mất hoàn toàn cảm giác từ bụng, có người từ ngực xuống, nghĩa là mọi sinh hoạt phần dưới không có cảm giác, không thể kiểm soát, sẽ thường xuyên đối mặt với viêm loét, hoại tử, dạ dày, bàng quang, thậm chí phải tháo bỏ hai chi dưới... 

“Gặp mặt của nhóm Chấn Thương Cột Sống miền Trung” là một cơ hội để các thành viên trong một gia đình lớn gặp mặt nhau lần đầu tiên, để lắng nghe chia sẻ về cuộc sống và những khó khăn đang gặp phải của các thành viên cũng như những kinh nghiệm vượt lên nghịch cảnh. Bên cạnh đó sẽ thông tin đến các thành viên tham dự biết sự ra đời của VSIC (Câu lạc bộ chấn thương cột sống Việt Nam) và những hoạt động thiết thực của CLB.

II. MỤC TIÊU VÀ KẾT QUẢ CỦA CHƯƠNG TRÌNH

Khó khăn trong việc tổ chức chương trình gặp mặt là rất nhiều chẳng hạn như hầu hết tất cả mọi thành viên đều phải ngồi xe lăn, nguồn quỹ tổ chức chưa có…Nhưng với sự đồng thuận cao, tất cả mọi thành viên đều nỗ lực để thực hiện thành công chương trình này.

Toàn bộ thời gian của chương trình gặp mặt sẽ tập trung vào 2 vấn đề chính: 
- Giao lưu giữa các thành viên để chia sẻ về tất cả mọi khó khăn trong cuộc sống, những phương pháp tập luyện, các dụng cụ hỗ trợ tập luyện, kinh nghiệm hay về phòng cũng như chữa trị loét do tì đè, chống viêm nhiễm đường tiết niệu, các vấn đề tâm sinh lý trong cuộc sống hàng ngày… Qua những chia sẻ và kinh nghiệm trên mỗi thành viên trong nhóm sẽ có thêm sự tự tin và đề ra cho mình một kế hoạch để sớm vươn lên sống độc lập và tái hòa nhập với xã hội.

- Tọa đàm với bác sỹ hoặc chuyên gia y tế về 1 số vấn đề mà các thành viên quan tâm. Các khách mời sẽ giải đáp tất cả mọi thắc mắc của các thành viên về mọi vấn đề có liên quan đến căn bệnh họ đang mắc phải cũng như hệ thống lại tất cả những phương pháp tập luyện, kinh nghiệm, bài thuốc phòng chống và chữa loét hay viêm đường tiết niệu…dựa trên cơ sở khoa học. Điều này sẽ giúp các thành viên trong nhóm có hiểu biết đúng hơn về căn bệnh của mình, có cách áp dụng sáng tạo dựa trên tình trạng của bản thân và quan trọng nhất là có thể sống khỏe mạnh hơn.

III. MÔ TẢ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

- Thời gian: bắt đầu từ 14h ngày 18/04/2019
- Địa điểm tổ chức: Đoàn an điều dưỡng 27 Đà Nẵng, 268 Võ Nguyên Giáp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. 
- Thành phần tham dự: 60 người bao gồm:
+ Thành viên bị chấn thương cột sống và người hỗ trợ cho những thành viên cần hỗ trợ cá nhân.
+ Khách mời: bác sĩ, các tình nguyện viên…
- Chương trình hoạt động:
+ 14h: Đón khách tại sảnh khách sạn, nhận phòng và nghỉ ngơi.
+ 16h-17h: Tập trung tại hội trường, ổn định tổ chức và ăn uống nhẹ.
+ 17h-19h:
• Phát biểu sơ lược mục đích của buổi gặp mặt.
• Chia sẻ của bác sĩ Bùi Văn Anh.
• Tiết mục văn nghệ.
• Phổ biến những thông tin thiết thực cho các thành viên chấn thương cột sống: hỗ trợ đệm, thuốc chống loét, hỗ trợ cấp xe lăn...
+ 19h: Dự tiệc chính.

Trân Trọng Kính Mời!

Video

chấn thương cột sống
tổn thương tủy sống
câu lạc bộ chấn thương cột sống việt nam
anh chan thuong cot song
tuy song
COT SONG