Câu lạc bộ Chấn thương cột sống Việt Nam

Chia sẻ cho những người đến sau

Có lẽ ai đọc thấy title bài này cũng sẽ thắc mắc, tại sao lại CHIA SẺ CHO NHỮNG NGƯỜI ĐẾN SAU, các bạn đọc sẽ hiểu nhé.

Bài viết này hoàn toàn dựa theo kinh nghiệm và suy nghĩ của bản thân tôi mà thôi.
Như các bạn thấy tôi ngồi xe lăn, một số bạn bè đã biết nguyên nhân, còn nhiều người chỉ biết tôi là người khuyết tật nên ngồi xe lăn mà thôi. Tôi vẫn thường gặp những câu hỏi bạn bị sao thế, bạn bị khuyết tật từ nhỏ à? Không các bạn ạ, tôi bị tai nạn giao thông, chấn thương cột sống nên phải ngồi xe lăn suốt cuộc đời này.

Những người bị chấn thương cột sống (CTCS) đa số là do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, một số khác bị bệnh liên quan tới tủy sống như u tủy, viêm màng tủy…dẫn tới liệt 2 chi có khi 4 chi do vị trí bị tổn thương cao hay thấp. Người bị CTCS luôn phải chịu những hệ lụy đau đớn và khó tả sau chấn thương, những ngày thời tiết thay đổi thế này thì ai trong cộng đồng CTCS cũng đau đớn, khó chịu, thậm chí có người còn thốt lên rằng Tôi muốn chết.

Điều tôi muốn nói ở đây là bệnh tật không trừ một ai, chúng ta cũng không biết ngày mai sẽ thế nào. Nếu không may bạn hay trong gia đình bạn có người bị CTCS thì hãy tìm hiểu thật kĩ những vấn đề liên quan tới CTCS để có cuộc sống “dễ chịu” nhất

1- VỀ PHÍA NHỮNG NGƯỜI BỊ CHẤN THƯƠNG CỘT SỐNG

- Mình đã không chết khi bị tai nạn hay bệnh tật thì hãy cố gắng đối mặt với nó, tìm hiểu những vấn đề liên quan tới bệnh của mình, trên mạng có các hội nhóm CTCS, hãy vào đó tìm hiểu qua những người đã “từng trải”. Trừ những trườn hợp ở vùng sâu, vùng xa, khó tiếp cận với mạng internet.

- Chú ý lật dở, thay đổi tư thế người thường xuyên để không bị loét, nằm đệm nước, đệm hơi đều phải trải tấm ga lên hoặc tấm vải thấm mồ hôi lên trên, không nằm trực tiếp vì sẽ bị hấp hơi, ẩm da rất dễ bị loét. Tất cả những điểm tì đè như gót chân, mắt cá chân khi nằm cũng phải kê lên bằng gối mềm. Tuyệt đối để da phần dưới hông được khô ráo, vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, vệ sinh bằng nước chè xanh nấu lên càng tốt để da được khỏe và massage mông cho máu huyết lưu thông.

- Nhất định phải đi Tập phục hồi chức năng, tập ở đây không phải để đi lại được như khi chưa bị tai nạn, phục hồi chức năng ở đây là biết cách sử dụng xe lăn, sang xe, lên giường, biết cách tự chăm sóc lấy mình.

- Với những người liệt tứ chi, hay những người liệt 2 chi ban đầu sức khỏe còn yếu thì người nhà cần hỗ trợ tập, massage chân tay để không bị teo cơ, cứng khớp, khi các bạn khỏe lên thì tự tập cho mình.

- Thời gian mới bị, sức khỏe yếu, phải nằm cố định, cố gắng tập hít thở sâu, hít vào cố gắng phình bụng, thở ra hóp bụng để không bị ảnh hưởng tới phổi do nằm lâu, không bị hụt hơi nữa và rất tốt cho sức khỏe. Duy trì việc hít thở sâu đó mỗi ngày, kể cả bạn đã bị rất lâu, bản thân mình nhận thấy mỗi khi bị co cơ, hít thở sâu cũng có tác dụng rất nhiều.

- Chịu khó đeo đai cố định và hỗ trợ cột sống, không chỉ đeo thời gian đầu rồi thôi, nhất là những người bị gãy cao như đốt sống ngang ngực bởi theo thời gian các dây chằng không đỡ nổi cột sống, cột sống bị sụt, cong vẹo, nhiều người lưng gù lại và đặc biệt sẽ rất đau, bản thân mình đang phải trải qua những điều như thế.

- Đặc biệt chú ý tới đường tiết niệu, nếu dùng thông tiểu phải vệ sinh dụng cụ, dùng thông lưu cố gắng 1 tuần thay thông và rửa bàng quang 1 lần, tránh viêm nhiễm bang quang và đường tiết niệu. Uống nhiều nước để thận và bàng quang không bị sỏi.

- Tham khảo ý kiến bác sĩ bởi bác sĩ là người có chuyên môn nhưng cũng phải lắng nghe chính cơ thể mình và tìm hiểu qua những người đồng cảnh khác. Bác sĩ nhiều khi chỉ học và biết qua lý thuyết, cũng có thể bác sĩ tiếp xúc với nhiều bệnh nhân CTCS nhưng bác sĩ không phải là người BỊ CTCS nên nhiều vấn đề bác sĩ chưa hoặc không biết

Chia sẻ cho những người đến sau

2- VỀ PHÍA NGƯỜI THÂN CHẤN THƯƠNG CỘT SỐNG

- Hãy cùng người thân bị CTCS của mình đối mặt với sự thật, cùng tìm hiểu về CTCS để hiểu và biết cách giúp người thân của mình phục hồi, trước mắt về mặt tinh thần.

- Giúp người thân của mình đi tập phục hồi chức năng (theo điều kiện của gia đình để tập thời gian ngắn hay dài), về nhà giúp họ massage, tập luyện, lật dở người, vệ sinh cá nhân khi họ chưa tự làm được.

- Có bệnh thì vái tứ phương nhưng hãy tìm hiểu thật kĩ, cái gì tốt nhất cho người thân của mình, tránh tốn kém nhiều mà không giải quyết được gì. Cùng đồng hành với người thân của mình mọi lúc. Buồn chán là điều không thể tránh nhưng đừng buông lời cay nghiệt. Người bị CTCS chứ không bị thần kinh nên hãy để người bị CTCS có tiếng nói trong nhà và hãy tin họ sẽ phục hồi và làm được những việc trong khả năng của họ, đừng coi họ là gánh nặng bởi ai muốn thế đâu, nếu họ là bạn thì bạn sẽ nghĩ sao?

- Cảm thông và chia sẻ (trong điều kiện của chính gia đình mình) sẽ giúp người bị CTCS rất nhiều trong cuộc đời này

Người bị CTCS cần lắm những sự sẻ chia cảm thông của người thân, bạn bè, của gia đình và xã hội.

Hà Lê

Video

chấn thương cột sống
tổn thương tủy sống
câu lạc bộ chấn thương cột sống việt nam
anh chan thuong cot song
tuy song
COT SONG