Câu lạc bộ Chấn thương cột sống Việt Nam

Những chiến binh thầm lặng

Tôi gọi nhóm bạn trẻ trong Câu lạc bộ CTCS Việt Nam luôn giành thời gian, công sức để chăm lo các vết loét của các bạn trong Câu lạc bộ là những Chiến binh thầm lặng. Họ làm việc âm thầm, tự nguyện, chẳng chút lợi lộc, mất nhiều thời gian của bản thân nhưng họ vẫn nhiệt tình làm.
Những chiến binh thầm lặng
 
Như chúng ta đã biết, người bị CTCS thì 100% đã từng trải qua loét rồi sau đó mới có kinh nghiệm để phòng tránh nhưng nhiều khi không thể tránh. Do mất cảm giác, máu huyết lưu thông kém nên chỉ cần nằm hay ngồi 1 tư thế, không lật dở trong 3h là có thể loét. Nhiều khi vì công việc, vì cuộc sống mưu sinh mà không thể phòng tránh. Nhà bạn nào có điều kiện thì có thể đi viện chữa kịp thời, còn đa số là ở nhà tự chữa. Không phải ai cũng có kiến thức, điều kiện để chữa những vết loét dai dẳng đó nên rất nhiều người phải chịu cảnh loét lâu, 5-7 tháng là chuyện bình thường, có khi vài năm, chục năm không khỏi, thậm chí còn dẫn đến hoại tử phải tháo chi, nhiễm trùng máu…

Chính vì có nhiều bạn bị loét mà không có điều kiện chữa trị nên Quỹ mua thuốc chống loét của Câu lạc bộ ra đời và một nhóm bạn trẻ tình nguyện nhận phát thuốc, hướng dẫn chữa trị, nhiều vết loét lâu năm đã lành. Các bạn vui khi hàng ngày nhìn thấy hình ảnh vết loét tiến triển tốt, thu nhỏ lại, chẳng phải bác sĩ hay y tá nhưng tôi nhận thấy lòng nhiệt tình, ân cần và sự trách nhiệm nơi các bạn. Những vết loét thật “kinh khủng” với những người chưa từng trải qua, nhìn là không ăn nổi cơm nhưng các bạn liên tục nhìn thấy qua những tin nhắn, các bạn không hề ghê hay sợ mà nhiệt tình chỉ dẫn. Với những vết loét nguy hiểm, các bạn tư vấn nên đi viện, những vết loét có thể chữa lành, các bạn nhận và hướng dẫn cách chữa trị.

Đọc đến đây có thể các bạn sẽ hỏi làm gì có chuyên môn mà hướng dẫn, thuốc lấy ở đâu ra? Tất cả những kiến thức đó các bạn tích lũy từ kinh nghiệm bản thân trải qua, từ những lần đi viện và nhà có người bị ctcs thì những ai chăm sóc đều có thể thành “y tá”. Nhiều lúc bản thân ước, giá như mình có nhiều kinh nghiệm kiếm tiền thì tốt biết mấy, nhưng lại tự nhủ, mình có kinh nghiệm phòng chống loét cũng là kinh nghiệm “bớt tiêu tiền” đấy. Còn thuốc thì nhờ sự đóng góp của các lá rách ít trong Câu lạc bộ và một số hỗ trợ của bạn bè khác cùng góp để mua thuốc mà có. Nó ít ỏi nhưng ấm áp tình người và chúng tôi luôn mong nhận được sự ấm áp, yêu thương đó.

Câu lạc bộ có cả nghìn thành viên, số lượng thành viên đã và đang bị loét rất nhiều, đó là điều đáng lo ngại nhất của người bị CTCS. Rất nhiều hoàn cảnh khó khăn không thể đi viện, các bạn xin thuốc của CLB nhưng không phải lúc nào cũng sẵn bởi kinh phí có hạn, rất cần sự chung tay của nhiều người hơn nữa.

Chỉ một điều tôi muốn nói, ngưỡng mộ những Chiến binh thầm lặng đó, chỉ mong các em có nhiều sức khỏe, lòng nhiệt huyết để giúp được nhiều bạn bị loét. Mong rằng Quỹ mua thuốc ngày càng “phình” to ra nhưng số lượng người bị loét thì “thu nhỏ” lại.

Nếu các bạn không may gặp tai nạn bị CTCS hãy mạnh dạn vào Câu lạc bộ, chúng ta cùng giao lưu, học hỏi nhau. Gia đình bạn nào không may có người bị loét cứ hỏi chúng tôi nhé, biết tới đâu chúng tôi sẽ tư vấn đến đó, bạn nào gia đình khó khăn sẽ nhận được thuốc hoàn toàn miễn phí, tôi sẵn sàng làm cầu nối để những Chiến binh thầm lặng đó giúp các bạn.

Điều cuối cùng tôi muốn nói, cảm ơn những Chiến binh thầm lặng, cảm ơn tất cả những bạn đã, đang và sẽ giúp chúng tôi hòa nhập cộng đồng, giúp chúng tôi có tiền mua thuốc, giúp những hoàn cảnh khó khăn có thể đi viện.

Chúng tôi biết ơn và trân trọng những tình cảm đó.

Hà Lê

Video

chấn thương cột sống
tổn thương tủy sống
câu lạc bộ chấn thương cột sống việt nam
anh chan thuong cot song
tuy song
COT SONG